เกษตรอินทรีย์ บำรุงดิน ลดสารเคมี

เกษตรอินทรีย์ คือ เน้นหลักที่การปรับปรุงบำรุงดิน เกษตรอินทรีย์ลดการใช้สารเคมี

การทำเกษตรบนเนื้อที่หนึ่งไร่

การทำเกษตรบนเนื้อที่หนึ่งไร่จะปลูกอะไรดี

คงหาคำตอบที่ดีหรือเหมาะสมกับความต้องการบนเนื้อที่ดินขนาดหนึ่งไร่ แต่ถ้เป็นเกษตรกรตามแนวพระราชดำริคงจะเพียงพอบนพื้นฐานเศษฐกิจพอเพียง และถ้าเป็นตัวของผมเองที่ดินหนึ่งไร่คงทำเกษตรแบบหมุนเวียน และยึดหลักพอเพียง และช่วงหลังน้ำลดมีการปลดคนงานทำให้มีหลายคนกำลังท้อปลูกผักหนึ่งไร่และหมดหวัง อย่าไปท้อแท้คิดว่าเขาให้โอกาสในการคันหาตัวตนที่แท้จริงของเรา แม้อาชีพเกษตรจะไม่ได้สบาย ไม่ได้แต่งตัวโก้หรู่ แต่ทุกอาชีพมีเกรียติเท่าเทียมกัน และเป็นอาชีพดั้งเดิมของปู่ย่าของเรา เอาเป็นว่าผมมีที่ดินหนึ่งไร่ที่พ่อแม่ยกให้ไว้ให้ทำทุนในการประกอบอาชีพ ผมเลือกเดินตามฝันเข้ากรุงเทพเมืองแสนสวยของไทยเรา จนมีมหาภัยหรืออะไรแล้วแต่จะเรียกกันทำให้ผมมีความจำเป็นต้องกลับบ้านด้วยสองมือเปล่าแต่ผมยังมีสมอง ร่างกายที่ครบสมบูรณ์ และก็โชคยังดีที่ยังมีประกันสังคมช่วยผมหายใจได้อีกนานอย่างน้อยก็หกเดือน เพราะไม่อยากรบกวนใคร่ๆ
มาดูวิธีการคิดการทำเกษตรบนเนื้อหนึ่งไร่ของผมกัน คนที่มีประสบการณ์อันน้อยนิดว่าพอจะใช้เป็นแนวทางให้กับเพื่อนๆที่ต้องตกงานกันได้ดีเพียงใด
การทำการเกษตรบนที่ดินที่มีอย่างจำกัดทำให้ต้องคิดหนักเอาการ ก่อนอื่นมาวางแผลนก่อน จะทำเกษตรแบบพอเพียงเขาต้องใช้ปุ๋ยชีวภาพ ปุ๋ยอินทรีย์ ทำน้ำหมักชีวภาพ แล้วมันทำยังไงว่า เอาเป็นว่าไม่มีความรู้แต่อย่ากทำเกษตรอินทรีย์ เพราะอย่างน้อยๆเราก็ปลอดภัยจากสารเคมี พูดง่ายๆยังอยากหายใจดูโลกอีกนานๆ และเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรที่เราจะปลูกในอนาคต ค้นหาข้อมูลจากพี่ชาย หรือสาวก็ไม่รู้เขาชื่อ Google ว่าที่ไหนมีสิ้นค้าที่เราต้องการบ้าง
  • ปุ๋ยอินทรีย์ปรับปรุงดิน เพื่อให้ดินเหมาะกับการเพาะปลูก
  • ปุ๋ยน้ำที่ทำมากจากอินทรีย์ เพื่อให้พืชได้ประโยชน์จากปุ๋ยอินทรีย์
  • สารเร่งราก เร่งใบ เร่งการเจริญ ที่เป็นธรรมชาติ
  • สารควบคุมวัชพืชที่ทำมาจากธรรมชาติ
  • ยาฆ่าหญ้า ธรรมชาติอีกเช่นเดิม
  • ยาฆ่าแมลง และศัตรูพืช
หลายคนสงสัยทำไมผมไม่ทำเอง ผมก็คิด ถ้ามาหมักปุ๋ย ทำยาฆ่าแมลง ยาฆ่าหญ้าเองกรมประกันสังคมคงหมดเวลาให้ผมใช้เงินฟรีแล้ว และกว่าพืชผักจะเก็บเกี่ยวต้องใช้เวลานะคุณพี่เอาเป็นว่าประหยัดเวลาก่อน และผมก็มองหาบริษัทต่างๆที่มีผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ผมต้องการและมองหาส่วนดีของแต่ละร้าน และก็หาข้อมูลของลูกค้าที่มีต่อสินค้านั้นๆว่ามีความคิดเห็นอย่างไร และแล้วก็เจอบริษัทที่ต้องการ เขามีตัวแทนขายสินค้าด้วยที่คอยแนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และมีการทดลองประสิทธิภาพของปุ๋ยอินทรีย์ และสินค้าทางอินทรีย์ต่างๆ เราไม่ต้องมาทำการค้นหาสูตรการใช้หรือทดลองให้เสียเวลานี้คือข้อดีอีกข้อของสินค้าทางเกษตรอินทรีย์ที่ผมอยากแนะนำให้มือใหม่ใช้ และผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานของรัฐว่าธาตุอาหารที่พืชต้องการมีครบถ้วนและไม่เป็นอันตรายต่อพืช
เลือกตัวแทนขายปุ๋ยอินทรีย์ตั้งครึ่งวันยังไม่ได้ แล้วเราจะได้เป็นเกษตรกรบนเนื้อที่หนึ่งไร่ เพื่อทำเกษตรอินทรีย์กับเขาไหม แล้วก็เจอรับสมัครตัวแทนขายปุ๋ยอินทรีย์ เข้าไปดูรายละเอียดหน่อยว่ามีอะไรบ้าง มีผลิตภัณฑ์การเกษตรตรงตามที่เราต้องการทั้งหมดเลย เอางั้ยดีว่า แต่เราอยากทำเกษตรเราไม่อยากเป็นเซลล์แมนแบกปุ๋ยขายอีกอย่างเราอายที่จะไปเดินขายของ แต่ก็อยากใช้ปุ๋ยอินทรีย์ราคาถูก ประหยัด คุณภาพดีและปลอดภัยจากสารเคมีและที่สำคัญมีการรับรองจากหน่วยงานของรัฐ จึงสอบถามทางบริษัทเขาบอกว่าสมัครสมาชิกก็สามารถซื้อสินค้าในราคาสมาชิก ไม่ต้องเป็นเซลล์ สมัครครั้งเดียวไม่มีต่ออายุรายปี ผมมองว่ามันก็ไม่เสียหายอะไรถ้าเราได้ซื้อปุ๋ยราคาสมาชิก แถมมีคนมาแน่ะนำการใช้ให้ด้วย พอเราใช้ไปนานๆเดี๋ยวมันก็คุ้มกับค่าสมาชิก ผมเลยถามเขาว่างค่าสมัครสมาชิกแพงไหม เขาบอก450บาท แถมยาบำรุงร่างกายหนึ่งขวด มันก็ไม่แพงนี้ว่า ซื้อปุ๋ยห้า หกลูกก็ได้ค่าสมาชิกแล้ว เราต้องใช้สินค้านี้อีกนาน เอาสมัครเลย เขาแนะนำว่าถ้าใช้ดีแล้วบอกต่อเราจะมีรายได้จากการใช้จ่ายของสมาชิกที่เราแนะนำ เออมันก็เข้าท่ามีช่องทางมีรายได้เพิ่ม เพราะพืชผักที่เราปลูกมีคุณภาพดี สุขภาพเราแข็งแรงเพื่อนบ้านเขาก็จะมาสอบถามเราเองไม่ต้องไปแนะนำใคร่ แถมพืชผักเราขายได้ราคาสูงกว่าท้องตลาดเพราะเราปลอดสารเคมี นั่งพิมพ์มาตั้งนานไม่เห็นจะมีข้อมูลการทำเกษตรหนึ่งไร่ให้มีเงินเดือนละหมื่นให้เห็นเลย เดี๋ยวผมมีเวลาสักสองสามนาทีไหม หากไม่ยุ่งอะไร จะมาต่อให้เสร็จ หรือใจร้องก็สอบถามกันได้
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
โทร :0819044460 อีเมลล์ :mr.kaset@gmail.com

วิถีแห่งการเคารพและพึ่งพิงธรรมชาติ

การเกษตรอินทรีย์ เป็นวิถีแห่งการเคารพและพึ่งพิงธรรมชาติ ซึ่งสอดคล้องกับวิถีชีวิตของชุมชนเกษตรพื้นบ้านของไทย

Search